Vụ Huawei gây ảnh hưởng gì tới thị trường di động Việt Nam?

Sau sự việc Google ngừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho Huawei, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt ra những lo ngại và câu hỏi về nhu cầu mua sắm, doanh số bán đối với sản phẩm này.

Hiện nay, thị phần của Huawei tại Việt Nam khá thấp và không đáng kể, ước tính khoảng dưới 5%. Vì vậy, khi Google dừng hoạt động sẽ khiến một bộ phận ít người dùng cảm thấy e ngại tuy nhiên lại không gây ảnh hưởng nhiều đến các đại lý phân phối.

Giải thích cho nguyên nhân doanh số Huawei chiếm ít ỏi tại Việt Nam, các chuyên gia đánh giá rằng, do thương hiệu này ít có mẫu mã mới, mặt tiếp thị, quảng bá, marketing cũng không có nhiều như các thương khác như Oppo hay Samsung. Bên cạnh đó về thiết kế, tính năng, thương hiệu… cũng không phù hợp với lối sử dụng của người Việt.

Theo khảo sát nhanh, sau khi lệnh ngừng cung cấp dịch vụ có hiệu lực, người dùng Huawei đã phát hành tại Việt Nam vẫn có thể truy cập vào các dịch vụ của Google, bao gồm cài đặt ứng dụng từ Google Play Store hay xem video trên YouTube. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn nhất, người dùng sẽ không được sử dụng các bản vá và bảo mật trong tương lai khi Google có cập nhật mới. Đây sẽ là một bất tiện lớn mà bất cứ ai cũng sẽ phải cân nhắc khi quyết định có nên rinh về cho mình một chiếc Huawei hay không?

Đáng chú ý, ngay sau thông tin về sự việc giữa Google và Huawei, một số người dùng quá khích đã rao bán chiếc điện thoại Huawei của mình từ 20 triệu xuống còn 1 triệu đồng. Dù cách làm này hơi mang tính cá nhân nhưng nó cũng đã phần nào phản ảnh được hãng điện thoại tới từ Trung Quốc đang dần bị thất sủng tại thị trường Việt Nam.