Tháng thứ 5 liên tiếp, thị trường điện thoại di động ở Trung Quốc giảm mạnh

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, trong tháng ba vừa qua, các lô hàng điện thoại di động cung ứng cho thị trường này đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lô hàng đã giảm xuống 28,4 triệu đơn vị trong tháng 3 so với mức 30,2 triệu đơn vị. Như vậy, đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp, thị trường di động Bắc Kinh sụt giảm hai con số.

Điều này đang khiến các nhà sản xuất di động tại Trung Quốc chịu nhiều áp lực. Điển hình như Apple khi liên tục phải trải qua những đợt sụt giảm mạnh mẽ về doanh số bán hàng kể từ cuối năm 2018 đến nay. Chưa kể, nền kinh tế Đại lục cũng đang phải trải qua những ngày tháng giảm sút mạnh mẽ do ảnh hưởng của ngành viễn thông.

Theo Học viện Công nghệ TT&TT Trung Quốc (CAICT), hiện nay có 52 mẫu điện thoại mới được tung ra thị trường trong tháng 03, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của việc này chủ yếu là do hiệu suất yếu kém làm chậm tăng trưởng kinh tế, chu kỳ nâng cấp thiết bị của người tiêu dùng dài hơn đi cùng với sự chậm trễ trong đổi mới tính năng khi các nhà mạng tập trung vào việc chuẩn bị cho kết nối 5G.

Trước tình trạng đáng báo động này, các thương hiệu nội Trung Quốc đang rục rịch chuẩn bị tăng giá sản phẩm để dần tiếp cận với thị trường cao cấp, hy vọng sẽ tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điển hình như Huawei, Oppo hay ViVo đều đang đánh mạnh hơn trong phân khúc điện thoại tầm giá từ 500-800 USD, vốn là phân khúc từng bị hãng công nghệ của Mỹ thống trị.