Sau ZTE, Mỹ sẽ nhắm vào thương hiệu nào của Trung Quốc?

Sau ZTE, Mỹ sẽ nhắm vào thương hiệu nào của Trung Quốc?

Sau một loạt cuộc đàm phán và thương thảo, cuối cùng ZTE – nhà sản xuất di động lớn thứ tư tại Mỹ đã phải miễn cưỡng đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng hoạt động khi lệnh cấm từ Nhà Trắng được đưa ra. Hãng thừa nhận không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm chủ lực bao gồm điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông ra khỏi hệ thống bán hàng online. Bộ Thương mại Mỹ cũng áp dụng lệnh cấm với các công ty Mỹ bán linh kiện hoặc cung cấp dịch vụ cho ZTE từ nay đến hết năm 2025.

Sau ZTE, Mỹ sẽ nhắm vào thương hiệu nào của Trung Quốc?

Đây chắc chắn là một cú giáng mạnh bởi trước đó, ZTE đã khá thành công trong việc tiếp cận người dùng Mỹ khi chiếm đến 10% thị trường smartphone của nước này.

Năm qua là một năm buồn của các thương hiệu Trung Quốc trên đất Hoa Kỳ khi Huawei – một thương hiệu điện thoại khác của Trung Quốc cũng bị chặn đứng ngay lập tức khi chỉ vừa mấp mé tiếp cận thị trường Mỹ. Chưa hết, hãng này cũng đang bị điều tra và nhiều khả năng sẽ sớm “khăn gói quả mướp” rời khỏi đây, hoặc ít nhất là phải đối mặt với lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu.

Tương tự như Apple, Samsung hay Qualcomm, ngoài các sản phẩm chủ lực, Huawei còn sở hữu một số lượng “tài sản trí tuệ” có giá trị, bao gồm cả giấy phép sử dụng và sản xuất chip di động theo kiến trúc ARM. Vì vậy, rất có thể, trong tương lai gần, Huawei sẽ tự chế tạo linh kiện bán dẫn riêng và trở thành đối thủ đáng gờm của Qualcomm.

Vấn đề đang được cả thế giới quan tâm là liệu ZTE có phải là sự bắt đầu cho một loạt kế hoạch thanh trừ các nhà sản xuất Trung Quốc của ngài Donald Trump hay không? Và liệu giữa Mỹ và Trung Quốc có xảy ra một cuộc chiến thương mại căng thẳng hơn bao giờ hết không? Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới.