Những sự thay đổi lớn của thị trường di động Việt Nam

Những sự thay đổi lớn của thị trường di động Việt Nam

Thống kê cho thấy, các tên tuổi một thời như Sony, HTC, BlackBerry trên thị trường di động Việt Nam đang ngày một mờ nhạt, nhường chỗ cho các thương hiệu khác.

Những sự thay đổi lớn của thị trường di động Việt Nam

Cách đây 4 năm, HTC tung tổng cộng 13 mẫu smartphone đến với người tiêu dùng – nhiều nhất trong số các hãng di động có mặt trên thị trường lúc đó. Trong khi đến tận thời điểm hiện tại, hãng này vẫn chưa có dấu hiệu tung ra mẫu mới nào tại Việt Nam mà chỉ chuẩn bị cho một chiếc U12 Plus tại thị trường quốc tế.

Đại diện từ Hàn Quốc LG đã chính thức rời bỏ thị trường được 2 năm trong khi Sony, ngoài chiếc XZ2 cao cấp thì chỉ đem thêm một chiếc Xperia L2 tầm trung về Việt Nam. Theo đánh giá, Bộ đôi XA2 và XA2 Ultra rất được ưa chuộng nhưng lại chỉ bán hạn chế ở một số đại lý nhỏ lẻ. Theo báo cáo từ GfK, thị phần smartphone của Sony tại Việt Nam trong năm 2017 chỉ đạt 2,4% trong khi HTC còn không có mặt nổi ở top 10 nhà sản xuất doanh số lớn nhất thị trường.

Sự đi xuống của các thương hiệu truyền thống này đã tạo đà cho các tên tuổi mới vươn lên.  Thị hiếu của người dân đang dần đổ sang các thương hiệu như Oppo, Vivo, Huawei với 19,4%; 2,4% và 2,3% thị phần. Dự đoán năm nay, các hãng này sẽ tiếp tục tăng dần vị trí xếp hạng nhờ những màn đầu tư mạnh mẽ vào loạt sản phẩm mới ra mắt. Sự chuyển hướng này báo hiệu cho một xu hướng mới của thị trường sắp tới: tính đa dạng hoá đang dần dần biến mất.