Huawei chiếm lĩnh thị trường di động toàn cầu?

Theo số liệu báo cáo mới nhất của IDC và Strategy Analytics cho thấy, thương hiệu Trung Quốc Huawei đã vượt mặt cả Samsung và Apple để chiếm lĩnh thị trường di động toàn cầu.

Có vẻ như sau khi vượt được Apple về doanh số điện thoại thông minh vào năm 2017, Huawei đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình khi liên tục hoán đổi vị trí số 2 với “Táo” trong suốt năm 2018. Cho đến năm nay, cùng với 59,1 triệu điện thoại thông minh bán ra thị trường trong quý đầu năm, Huawei lại khiến các ông lớn khác phải dè chừng. 

Số liệu thống kê của Apple cho thấy tổng lượng máy iPhone tới tay khách hàng đã tụt từ 52,2 triệu máy trong quý I-2018 xuống còn khoảng 36-43 triệu máy vào quý đầu năm nay. Trong khi đó, mặc dù Samsung cũng chứng kiến doanh số tụt 8,1% (từ 78,2 triệu máy xuống 71,9 triệu máy) tuy nhiên vẫn đủ để giúp duy trì được vị trí dẫn đầu với 23,1% thị phần. 

Số liệu như vậy không có nghĩa là Huawei đủ mạnh để lấn lướt cả Apple lẫn Samsung. Những năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh gần đây đã dần chững lại. Lượng máy mới bán ra thị trường đã tụt giảm 6 quý liên tục và chỉ còn 310,8 triệu máy trong quý I-2019 (giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2018). 

 Trong bối cảnh tất cả các thương hiệu đều đang rơi vào khủng hoảng, Huawei là ngoại lệ hiếm hoi. Bỏ qua một loạt sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và hầu như không xuất hiện ở thị trường các quốc gia phát triển, hãng điện tử Trung Quốc lại có tốc độ bứt phá ấn tượng ở sân nhà và dần ghi được dấu ấn ở châu Âu.