Ấn Độ soán ngôi thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới của Mỹ

 

Cách đây vài năm, Mỹ đã đánh mất ngôi vị thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào tay Trung Quốc. Và giờ đây vị trí thứ hai của xứ “cờ hoa” cũng đã bị Ấn Độ soán ngôi.

Theo số liệu thống kê mới nhất do Counter Research vừa công bố, trong năm 2019, Ấn Độ đã tiếp tục vượt cả Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, với tổng 158 triệu máy được bán ra.

Nguyên nhân của điều này được xem là do sự bùng nổ của các dòng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán hết sức cạnh tranh, trong khi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của người dùng đối với một chiếc điện thoại thông minh.

Các số liệu thống kê cho thấy có ít nhất 72% máy điện thoại nhập khẩu vào Ấn Độ là của các thương hiệu Trung Quốc. Hầu hết các nhãn hàng đều tăng trưởng tốt trong năm 2019, cá biệt là Realme tăng 255%, hay Vivo tăng 76% so với năm 2018.

Xiaomi vẫn là thương hiệu đứng đầu về thị phần tại Ấn Độ, với 28%, dẫn trước Vivo (16%), Realme (10%) và Oppo (9%).

Tất nhiên, thực tế này không đồng nghĩa rằng các thương hiệu không phải của Trung Quốc đều kinh doanh ế ẩm. Ví dụ như Apple đã có một năm kinh doanh tương đối hiệu quả tại Ấn Độ nhờ việc ra mắt iPhone 11và giảm giá iPhone XR.

Samsung tuy suy giảm đáng kể thị phần (mất 5%) do sức cạnh tranh của các nhà sản xuất Trung Quốc, nhưng vẫn bán ra số lượng máy rất lớn, đủ để đứng ở vị trí thứ hai với 21% thị phần.

Giới phân tích cho rằng việc Ấn Độ vượt qua Mỹ phần lớn là nhờ dân số đông hơn nhiều lần, trong khi nền kinh tế đã phát triển đạt mức đủ thu nhập cho mọi người đều có thể mua một chiếc điện thoại thông minh.

Việc đất nước đông dân nhất thứ hai thế giới vươn lên trong bảng xếp hạng thị trường sẽ tác động không nhỏ đến chiến lược kinh doanh của các hãng điện thoại trong thời gian tới.