Google thâu tóm YouTube – Mười năm nhìn lại

Mười năm trước, Google đã thâu tóm YouTube thành công với mức giá 1,65 tỷ USD, đây được coi là kỷ lục ở thời bấy giờ. Kể từ đó tới nay, thị trường công nghệ đã thay đổi rất nhiều. Các cơ sở hạ tầng công nghệ đã được mở rộng, smartphone trở thành vật dụng không thể thiếu và video đã nổi lên thành một ngành kinh doanh lớn. Lợi nhuận mang lại từ ngành công nghiệp video bằng cách sáng tạo nội dung, thu hút người xem và sau đó phát quảng cáo trên những video đó. Đây là lý do tại sao Facebook ngày càng đầu tư nhiều vào video và coi YouTube là đối thủ chính trong lĩnh vực này.

Với hơn một tỷ người dùng hàng tháng, cứ mỗi năm người dùng YouTube đã xem số nội dung tương đương thời gian đến 46.000 năm. Năm ngoái, YouTube đã đạt mức doanh thu đến 9 tỷ USD, tuy nhiên, theo những báo cáo chính thức thì cho thấy nó vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho Google. Dù vậy, đây vẫn là một sản phẩm đáng giá, một thương vụ thành công với Google và là nơi mà hầu hết người dùng truy cập để xem và tải lên video.

Tên miền YouTube.com được đăng ký vào ngày 15/2/2005 bởi ba thành viên sáng lập là Chad Hurley, Steve Chen và Jaweb Karim. Ban đầu, tầm nhìn của các sáng lập viên YouTube là phát triển nó thành một trang web hẹn hò, giống như những gì Mark Zuckerberg từng muốn trang Facebook phát triển thành.

ceo-google

Susan Wojcicki – CEO của Google trả lời phỏng vấn khi quyết định mua lại Youtube.

Video đầu tiên được Karim tải lên vào ngày 23/4/2005 có tên “Me at the Zoo“. Do tính độc đáo của YouTube nên video này đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem dù chỉ dài 19 giây và nội dung chẳng có gì ấn tượng. Sau khi mở cửa cho công chúng như một sản phẩm beta vào tháng 5/2005, YouTube ngay lập tức phổ biến mạnh mẽ. Video của Nike với sự xuất hiện của ngôi sao bóng đá Ronaldinho là video đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt xem trong tháng 9/2005. Phiên bản gốc của video này hiện đã bị gỡ khỏi YouTube.

Tại thời điểm ra mắt chính thức, tháng 12/2005, YouTube thu hút 8 triệu lượt xem video mỗi ngày. Và ngay thời điểm đó, công ty đã thu hút được 3,5 triệu USD vốn đầu tư từ Sequoia Capital. Đến tháng 3/2006, YouTube tiếp tục huy động được 8 triệu USD vốn đầu tư và vào mùa hè năm 2006 mỗi tháng hơn 100 triệu video trên nền tảng này đã được xem bởi 20 triệu người dùng.

Ngày 9/10/2006, sau khi ký một loạt hợp đồng với nhiều hãng thu âm lớn để tạo nền tảng, Google chính thức thâu tóm thành công YouTube.